Caffeine có tác động đến não bộ như thế nào?

Có thể bạn chưa biết là caffeine không phải là chất chỉ có trong duy nhất tại Cà Phê đâu, Caffeine còn có mặt trong các loại trà, chocolate nữa đấy, và việc chúng ta nạp vào người một lượng caffeine dưới nhiều hình thức khác nhau có tác dụng như thế nào thì chúng ta sẽ cũng đi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào
Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào

Caffeine là gì?

Caffeine là chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong cây trà, cà phê và cacao. Chúng hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và ngăn ngừa sự mệt mỏi. Người chăn cừu Ethiopia là người đầu tiên phát hiện ra chất kích thích này, anh đã nhận thấy năng lượng bổ sung mà nó mang lại cho dê của mình. Ngày nay, có đến hơn 3/4 dân số thế giới tiêu thụ một sản phẩm chứa caffeine mỗi ngày và con số này lên tới 90% đối với người trưởng thành ở Bắc Mỹ.

Caffeine là một chất màu trắng đắng, xuất hiện tự nhiên trong hơn 60 loại thực vật, bao gồm hạt cà phê, lá trà và vỏ cacao (được sử dụng để làm sô cô la). Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) coi caffeine vừa là phụ gia thực phẩm vừa là thuốc.

Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào
Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào

Các nguồn caffein phổ biến nhất cho hầu hết mọi người là cà phê, trà, soda và sô cô la. Lượng caffeine trong thực phẩm và đồ uống khác nhau. Đối với cà phê và trà, lượng caffeine mỗi cốc phụ thuộc vào nhãn hiệu, loại đậu hoặc lá được sử dụng, cách chế biến và độ dài của nó. Hầu hết các loại soda, không chỉ cola, có chứa caffeine. Đồ uống năng lượng đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là thanh thiếu niên và thanh niên. Hàm lượng caffeine trong những đồ uống này dao động từ 60 mg đến hơn 250 mg mỗi khẩu phần.

Theo đó, cà phê chính là thành phần chính trong các chất kích thích không kê đơn làm giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo hoặc tăng cường năng lượng. Nó cũng được thêm vào các loại thuốc kê đơn và không kê đơn khác.

Tác dụng của Caffeine đầu tiên là tăng cường sự tỉnh táo

Lý do mà hầu hết mọi người thường uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffeine vào buổi sáng là bởi họ muốn bắt đầu ngày mới với sự phấn chấn và tỉnh táo nhất. Dù tối hôm trước bạn có ngủ như thế nào đi chăng nữa, chất caffeine trong cà phê có thể xua tan đi cơn buồn ngủ, làm tăng khả năng tập trung, cũng như duy trì sự chú ý vào thứ gì đó trong một khoảng thời gian dài. Và đó chỉ là một trong những lợi ích kỳ diệu mà caffeine mang đến cho bạn nếu có một sự cân bằng “tinh tế”.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một lượng lớn caffeine vào cơ thể, bạn có thể chỉ nhận được những lợi ích tối thiểu mà thôi. Việc hấp thụ quá nhiều lượng caffeine vào trong cơ thể có thể làm giảm khả năng tập trung và dẫn đến việc bạn sẽ gặp khó khăn khi hoàn thành công việc dù đơn giản.

Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào
Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào

Vậy lượng caffeine cơ thể cần tiêu thụ để có thể đạt được lợi ích tối đa là bao nhiêu? Điều này còn phụ thuộc vào lượng caffeine bạn uống hàng ngày. Đối với những người có thói quen sử dụng caffeine sẽ cần một liều cao hơn để đạt được những kết quả tích cực so với người thi thoảng mới dùng.

Những lợi ích của caffeine có thể thấy rõ trong môi trường làm việc, cũng như trong các hoạt động vui chơi giải trí. Ví dụ, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn nếu uống một chút đồ uống có chứa caffeine hoặc khi tập trung nghĩ cách giải vây một ván cờ – môn thể thao yêu thích của bạn chẳng hạn.

Cơ chế hoạt động của chất caffeine như thế nào?

Sau khi chúng ta dung nạp, caffeine nhanh chóng được hấp thụ từ ruột vào máu. Từ đó, chúng đi đến gan và bị phân hủy thành các hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác nhau đặc biệt là não. Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn não bộ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thông thường, nồng độ adenosine tích tụ ngày qua ngày, khiến bạn ngày càng mệt mỏi và khiến bạn muốn đi ngủ. Theo đó, chúng giúp bạn tỉnh táo bằng cách kết nối với các thụ thể adenosine trong não mà không kích hoạt, ngăn chặn tác dụng của adenosine, dẫn đến giảm mệt mỏi. Chúng cũng có thể làm tăng nồng độ adrenaline trong máu và tăng hoạt động não của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine. Điều này tiếp tục kích thích não bộ và thúc đẩy trạng thái kích thích, tỉnh táo và tập trung. Bởi vì nó ảnh hưởng đến não nên caffeine thường được gọi là một loại thuốc thần kinh. Ngoài ra, caffeine có xu hướng phát huy tác dụng nhanh chóng. Ví dụ, lượng tìm thấy trong một tách cà phê có thể mất ít nhất 20 phút để đến được máu và khoảng một giờ để đạt được hiệu quả đầy đủ.

Caffeine giúp bạn chống cơn ngủ tức thì

Như đã đề cập ở trên, lượng caffeine trong cà phê sẽ khiến bạn mất cảm giác buồn ngủ. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn cần sự tỉnh táo để tập trung làm việc, đặc biệt là khi tăng ca hay làm việc ngoài giờ. Tuy nhiên, nó gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe vì bạn đã bỏ qua giấc ngủ của bản thân.

Để tránh tình trạng chất caffeine làm mất giấc ngủ của bạn, hãy kiểm soát lượng cà phê tiêu thụ trong ngày. Đã có rất nhiều nghiên cứu về thời gian bạn nên ngưng uống cà phê trong ngày, đặc biệt lượng cà phê tiêu thụ mỗi ngày là yếu tố cần chú ý. Khi uống quá nhiều cà phê vào buổi chiều không khác gì bạn uống một tách cà phê trước giờ đi ngủ cả.

Đồ uống năng lượng

Hiện nay các loại nước uống tăng năng lượng được quảng cáo rộng rãi; chứa các thành phần thiên nhiên sẽ cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể nhằm duy trì sự hưng phấn, tỉnh táo cả ngày. Điều quan trọng bạn cần hiểu đó là: các loại thức uống này có chứa một lượng lớn caffeine và đường giúp bạn tràn đầy năng lượng trong một khoảng thời gian, sau đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Các sản phẩm đồ uống năng lượng trên thị trường rất đa dạng. Bạn cần tham khảo thông tin dinh dưỡng trên bao bì để hiểu rõ từng loại thức uống. Việc này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn dùng sản phẩm nào cho phù hợp và dùng khi nào cho hợp lý.
Nếu không thích đồ uống chứa chất caffeine thì có nhiều cách duy trì sự tỉnh táo, tập trung khác để chọn lựa. Ví dụ, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước. Vì vậy, việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt cho những ai uống ít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều người lại thích thưởng thức hương vị của đồ uống yêu thích dù có chứa chất caffeine. Trong trường hợp này, các sản phẩm thức uống đã loại bỏ chất caffeine sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhiều loại đồ uống cà phê đã được loại bỏ chất caffeine nhưng vẫn duy trì được tất cả hương vị như những loại cà phê bình thường khác. Bên cạnh đó, các loại trà cũng được loại bỏ chất caffeine và thậm chí một số sản phẩm ưa dùng hơn hẳn loại trà có chứa caffeine. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể thưởng thức một tách trà hay tách cà phê vào buổi chiều mà không sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Vậy Caffeine có tác dụng phụ gì không?

Caffeine có thể gây nghiện và một gen của một số người rất nhạy cảm với nó. Một số tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng quá nhiều caffeine bao gồm lo lắng, bồn chồn, run rẩy, nhịp tim không đều và khó ngủ. Quá nhiều caffeine cũng có thể gây đau đầu, đau nửa đầu, huyết áp cao ở một số người, gây ra sự hoang mang, ảo giác, nôn hoặc có thể dẫn đến tử vong do co giật Ngoài ra, caffeine có thể dễ dàng vượt qua nhau thai, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc nhẹ cân. Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ caffeine. Đáng chú ý là caffeine có thể tương tác với một số loại thuốc. Theo đó, những bệnh nhân đang dùng thuốc giãn cơ Zanaflex hoặc thuốc chống trầm cảm Luvox nên tránh dùng caffeine vì những thuốc này có thể làm tăng tác dụng của nó.

Tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày là an toàn. Tương đương với 2 hoặc 4 tách cà phê mỗi ngày nhưng nếu quá liều có thể gây tử vong. Do đó, nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ cùng một lúc ở mức 200 mg mỗi lần. Phụ nữ mang thai nên hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày ở mức 200 mg.

Caffeine không có hại cho sức khỏe như chúng ta từng vẫn nghĩ. Trong thực tế, bằng chứng cho thấy nó có thể ngược lại. Do đó, thật an toàn khi coi tách cà phê hoặc trà hàng ngày của bạn là một cách thú vị để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng một cách vừa phải, không nên lạm dụng là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo hàng ngày.

Uống cà phê với sữa
Uống cà phê với sữa

Bài viết trên đây là bài viết khoa học trược tham khảo từ nhiều nguồn thông tin trong đó thông tin chính từ healthline.com, my.clevelandclinic.org.

Organic Coffee luôn mong muốn và cố gắng hoàn thiện để là sự lựa chọn hàng đầu cho gia đình, văn phòng, quán cà phê, nhà hàng và khách sạn cao cấp.

Organic Coffee – Cà Phê Sạch – Cà Phê Pha Máy
16 Đường Số 1, Tân Phú, Quận 7, Hồ Chí Minh
Mr Nhân: 0903336525
Email: vunhanng@gmail.com
Website: www.capheorganic.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/capheorganicVN/
Dịch vụ: Cung cấp máy pha cà phê chuyên nghiệp / cung cấp cà phê cho quán / sửa chữa máy pha cà phê …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *